Giao tiếp online

Giao tiếp luôn được coi là chìa khóa quan trọng giúp bạn bày tỏ quan điểm cá nhân cũng như kết nối với mọi người. Nếu có khả năng giao tiếp tốt, bạn sẽ xây dựng được những mối quan hệ chất lượng, tạo tiền đề tiến lên những bậc cao hơn trong nấc thang sự nghiệp. Khi “làm việc tại nhà” trở thành xu thế bắt buộc trong năm 2020, việc giao tiếp online trên các nền tảng số như Slack, Skype, Zalo, Facebook… là kỹ năng bạn càng cần chú trọng kể cả khi tìm việc nhanh ở Hà Nội, TPHCM, Hà Nội hay Cần Thơ.

Làm thế nào để diễn tả đúng ý, dễ hiểu, khéo léo và thuyết phục qua những đoạn tin nhắn hay qua những cuộc gọi thoại để mọi người có thể hiểu đúng và đủ lời bạn nói là kỹ năng không hề dễ dàng. Hãy nhớ rằng, kỹ năng nghề nghiệp này không chỉ đơn giản là nói qua video call, gõ tin nhắn mà còn thể hiện ở sự lắng nghe, điều tiết cảm xúc của bạn. Do vậy, hãy trau dồi cho mình khả năng giao tiếp rành mạch, rõ ràng và dễ hiểu, đặc biệt là khi giao tiếp trên các nền tảng công nghệ số.  

Kỹ năng công nghệ

Công nghệ vẫn thay đổi chóng mặt theo từng ngày. Việc ứng dụng công nghệ vào công việc, kinh doanh đã được các doanh nghiệp áp dụng trên hầu hết các lĩnh vực. Do vậy, ngoài việc biết về cách sử dụng máy tính, các phần mềm cơ bản và thao tác trên chúng, bạn cũng cần phải am hiểu và nâng cấp các kỹ năng của mình phù hợp với ngành nghề bạn đang làm việc.

Ví dụ, bạn là một nhân viên thiết kế đồ họa có thể thao tác trên 3 phần mềm chuyên biệt khác như phần mềm thiết kế Adobe Illustrator, phần mềm chỉnh sửa ảnh Light Room, phần mềm dàn trang Indesign, thì chắc chắn bạn sẽ được đánh giá cao hơn một đối thủ chỉ biết 2 loại trong số 4 phần mềm trên. Hoặc bạn là một nhân viên nội dung nhưng có thể viết bài PR, SEO, biết chạy quảng cáo Google, phân tích số liệu… thì chắc chắn CV của bạn cũng sẽ được chú ý hơn những bạn nhân viên nội dung thuần túy.

Kỹ năng hợp tác ảo

Trong tương lai, thay vì các thành viên cùng ngồi trong văn phòng làm việc thì họ có thể làm việc tại nhà, hoặc bất cứ nơi nào phù hợp. Những buổi họp sẽ diễn ra theo hình thức trực tuyến, đây chính là những lúc bạn cần thể hiện khả năng hợp tác ảo. Rõ ràng, việc trao đổi, hợp tác trực tiếp mặt đối mặt sẽ dễ dàng hơn rất nhiều vì bạn có thể nhìn thấy biểu cảm, lời nói của đối phương. Nếu gặp vấn đề trong quá trình làm việc, mọi người có thể cùng nhau thảo luận và đưa ra ý kiến nhanh gọn ngay tại chỗ.

Với hình thức hợp tác trực tuyến thông qua email, skype, tin nhắn, video… thì sẽ tốn nhiều thời gian hơn, các bên cũng khó có thể hiểu ý nhau ngay lập tức, hoặc thảo luận bất cứ khi nào cần. Do vậy, bạn cần học cách hợp tác được với nhiều người cả ở trên mạng lẫn ngoài đời để có thể hợp tác làm việc tốt hơn, tiết kiệm thời gian và công sức, cũng như đối mặt với các thử thách bất ngờ trong quá trình làm việc.

Làm việc độc lập

Làm việc độc lập là khả năng tự lên kế hoạch, tìm tòi giải pháp và hoàn thành công việc theo yêu cầu trong khoảng thời gian nhất định. Khi mọi tình huống trong xã hội có thể xảy ra như dịch bệnh, thiên tai, thì việc làm việc độc lập sẽ giúp bạn không căng thẳng hay lo lắng vì thiếu đi sự đồng hành của đồng nghiệp và cấp trên. Việc tự chủ cũng giúp bạn không thể thành người hay dựa dẫm, than thở mà luôn cảm thấy trách nhiệm với việc đang làm.

Hãy nhớ rằng, bạn là một nhân sự của doanh nghiệp, bạn có nghĩa vụ là quyền hạn trong công việc, do vậy bạn sẽ là người chịu trách nhiệm cho kết quả công việc của mình cho dù là làm ở đâu. Và đây cũng chính là kỹ năng mà nhà tuyển dụng ưu tiên để hạn chế sự xáo trộn về nhân sự cũng như công việc kinh doanh trong khi xã hội luôn có những biến động bất ngờ.

Tư duy sáng tạo

Trong những hoàn cảnh hạn chế, người có tư duy sáng tạo có thể nghĩ ra nhiều ý tưởng hay hoặc phù hợp với hoàn cảnh thì sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, thời gian và công sức rất nhiều. Tư duy sáng tạo giúp chúng ta giải quyết những vấn đề nan giải, hoặc có những giải pháp đột phá, mới lạ mà không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi yếu tố ngoại cảnh. Chính vì vậy, đây là một trong những kỹ năng nghề nghiệp thiết yếu của người lao động trong thế kỷ 21, đặc biệt là trong năm 2021 và được các nhà tuyển dụng chú trọng hơn khi tuyển dụng nhân sự.

                                                                  Huyền Nguyễn