Lịch diễn ra 2 sự kiện thiên văn đáng chú ý nhất tháng 6

Sao Thiên Vương là hành tinh kỳ lạ nhất, xếp thứ bảy tính từ Mặt Trời. Nó có thể chứa được 63 Trái đất bên trong và mùa hè ở đây kéo dài tới 42 năm.

Sao Thiên vương (Thiên vương tinh) ban đầu có tên gọi là Ngôi sao của George, nhằm tôn vinh vua George III của Anh Quốc. Hành tinh này có đường xích đạo dài 51.118 km, khối lượng 8,68 × 10 ^ 25 kg, được William Herschel phát hiện vào 13/3/1871.

Kích thước của sao Thiên vương có thể chứa được 63 Trái đất bên trong nó. Sao Thiên vương là hành tinh có bầu khí quyển lạnh nhất hệ Mặt trời với nhiệt độ tối thiểu -224°C. Mùa hè ở sao Thiên vương kéo dài 42 năm.

Sao Mộc có 67 mặt trăng, sao Thổ có 62 mặt trăng, sao Thiên vương có 27 mặt trăng, sao Hải vương có 14 mặt trăng, sao Hỏa có 2 mặt trăng còn Trái đất của chúng ta chỉ có duy nhất một Mặt trăng.

Bầu khí quyển của sao Thiên Vương giống với bầu khí quyển của sao Mộc và sao Thổ: Thành phần chính là khí Hydrô và Heli, chứa nhiều nước, ammoniac và khí Mê tan, và cả Hyfro cacbon.

Sao Thiên Vương có một cấu trúc tầng mây phức tạp, với hơi nước ở tầng thấp nhất, khí Mêtan bao phủ tầng trên cùng của khối mây. Ngược lại, sâu bên trong hành tinh này lại là lớp băng và đá.

Cũng như một số hành tinh khác, sao Thiên Vương có một hệ thống vành đai, từ quyển và rất nhiều vệ tinh bay xung quanh. Hành tinh này có hệ thống vành đai phức tạp, được tạo thành từ các hạt rất đen, kích thước lớn nhỏ khác nhau.

Cho đến nay, con người đã thấy được 13 vòng đai riêng biệt. Các vòng đai này thường rộng tới một vài km. Các vật chất trong vòng có thể là một phần của các vệ tinh bị vỡ do tác động của chuyển động cực nhanh trong vũ trụ.

Sao Thiên Vương quay trên trục của nó khoảng thời gian 17 giờ 14 phút, quay theo hướng ngược, khác biệt với cách Trái đất và hầu hết các hành tinh khác.

Không giống như các hành tinh khác, sao Thiên Vương quay trong khi nằm ngang trên quỹ đạo quanh Mặt trời. Nó cũng là hành tinh đầu tiên trong Hệ Mặt trời được phát hiện chỉ bằng kính thiên văn.

Lực hấp dẫn trên bề mặt của sao Kim, sao Thổ, sao Thiên vương và sao Hải vương tương tự như của Trái đất. Một ngày trên sao Thiên Vương dài 17 tiếng nhưng một năm trên hành tinh này có thể kéo dài bằng cả đời người trên Trái đất: 84 năm.

27 mặt trăng của sao Thiên vương được đặt tên theo các nhân vật trong các tác phẩm của Shakespeare và Alexander Pope. Vận tốc gió trên sao Thiên vương có thể đạt đến 900km/h.

Do sao Thiên Vương quay rất chậm quanh Mặt Trời nên có những phần trên hành tinh này không nhận được ánh sáng trong thời gian dài. Trong trường hợp đó, những cơn bão lớn sẽ hình thành.

Thùy Dung (T.H)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM